Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

BÁO ĐỘNG: CÓ CÔNG AN TRUNG QUỐC THAM GIA CHỈ ĐẠO BẮT NGƯỜI BIỂU TÌNH?

(Nguồn: blog Nguyễn Xuân Diện) 


Mời chư vị xem tổng hợp thông tin và bình luận ban đầu của Anh Ba Sàm về việc các lực lượng an ninh trấn áp và bắt giữ người dân biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 10 tháng 7 năm 2011:

- Việt Nam bắt giữ phóng viên trong cuộc biểu tình chống TQ: Vietnam detains journalists, anti-China protesters (The Sacramento Bee). “Two other Vietnamese journalists – a cameraman from Japanese public broadcaster NHK and a news assistant from Japanese newspaper Asahi Shimbun – were also detained.” Hai nhà báo, một người là quay phim cho đài NHK và một người là trợ lý của báo Asahi Shimbun cũng bị bắt giữ. Vietnam clamp down on anti-China protesters‎ (M&C). “The group were forced into buses as they gathered outside the embassy in the morning, one witness who declined to give his name told the German Press Agency dpa.” Vietnam Forcibly Breaks Up Anti-China Protests (Voice of America). “As soon as protesters gathered within sight of the Chinese embassy in Vietnam’s capital, police herded them onto buses, along with journalists and cameramen recording the rally.” Hic hic! Cảnh sát đã lùa họ lên xe buýt.  Những người biểu tình và cả các phóng viên nước ngoài đã bị lùa như người ta lùa trâu bò? Đó là tin từ báo “Tây”, còn đây là tin từ báo “ta” ở nước ngoài : Bắt phóng viên và người biểu tình chống TQ  —  (BBC).   – Công an bắt giữ nhà báo, phóng viên ảnh trong cuộc biểu tình chống TQ ngày 10-7  —  (RFA).  – Việt Nam: Có ít nhất 10 người bị câu lưu ở Hà Nội vì biểu tình phản đối Trung Quốc    —  (RFI).  – Việt Nam giải tán cuộc biểu tình chống Trung Quốc  —  (VOA). Riêng báo “ta” ở trong nước tuyệt nhiên im như thóc!  Còn đây là báo không theo lề: Hình ảnh của những người bị bắt vì tham gia biểu tình Jul 10 (TTXVA).

- Tin nóng! Độc giả D.T. gửi audio của một diễn đàn,  phỏng vấn một người dân Hà Nội,  đã tham gia biểu tình hôm qua, bị an ninh bắt và đã được thả ra. Người này cho là có công an Trung Quốc tham gia chỉ đạo bắt người biểu tình. Một độc giả khác gửi audio, trong audio này 1 người phụ nữ trả lời về tin liên quan đếncông an Trung Quốc. Người này cũng ở Hà Nội và đã tham gia biểu tình hôm qua.

Bổ sung, 5h15′, độc giả KTS TTV: “Đúng 2 giờ sáng. Nếu quả thật có CÔNG AN TRUNG QUỐC CHỈ ĐẠO BẮT NGƯỜI BIỂU TÌNH thì ta phải xác định và phải vạch mặt trước công luận. Tôi chưa đi ngủ, nhưng tin này làm tôi không đi ngủ được nữa.”.

*
Nguyễn Xuân Diện:
Tôi chưa có cách gì để kiểm chứng việc có CÔNG AN TRUNG QUỐC CHỈ ĐẠO BẮT NGƯỜI BIỂU TÌNH,  nhưng việc có những người Trung Quốc:
- Có mặt tại khu vực vườn hoa Lenin
- Đi theo và chà trộn vào đoàn biểu tình trên đường tuần hành ra Bờ Hồ và Nhà Hát Lớn.
là hoàn toàn chính xác.

Ngày 3.7 mới rồi, khi những thanh niên tham gia biểu tình bước lên thềm Nhà Hát Lớn thì có những người Trung Quốc ngăn cản không cho lên, và anh em thanh niên phát hiện ra là người TQ, hô vang mấy câu đuổi họ đi. Đây là hình ảnh người đàn ông Trung Quốc đó, trong bức ảnh do anh Hoàng Cường chụp được vào ngày 26.6.2011.

Trân trọng đề nghị các lực lượng an ninh Hà Nội tìm hiểu rõ vấn đề này, để có cách xử lý công việc khéo léo và thích hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét